0948279988
Logo
Loading...
GÓC CHUYÊN MÔN  Thử nghiệm thiết bị thử cháy

Giải thích và Thử nghiệm cháy ghế phương tiện đường sắt theo Tiêu chuẩn EN 16989

18:21 | 19/03/2025
Tiêu chuẩn EN 16989:2018 được xây dựng để đánh giá hành vi cháy của ghế hoàn chỉnh trong các phương tiện đường sắt, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt theo EN 45545-2:2020. Trước khi EN 16989 ra đời, tiêu chuẩn EN 45545-2:2013+A1:2015 đã đề cập đến thử nghiệm cháy cho ghế hoàn chỉnh trong Phụ lục A & B, nhưng chỉ tập trung vào ghế bị hư hỏng mà không xem xét đến ghế không bị hư hỏng. Điều này dẫn đến kết quả thử nghiệm không nhất quán, khi một số ghế đạt HL3 theo EN 45545-2 nhưng chỉ đạt Class Ia theo BS 6853. Để khắc phục, Ủy ban CEN/TC 256 đã soạn thảo lại phương pháp thử nghiệm, dẫn đến việc công bố EN 16989:2018 vào tháng 6 năm 2018.

Yêu cầu đối với ghế trong EN 45545-2:2020

Trong EN 45545-2:2020, các nội dung về thử nghiệm cháy ghế hoàn chỉnh trong Phụ lục A & B đã được loại bỏ, và phương pháp thử nghiệm chính thức tham chiếu đến EN 16989:2018. Tiêu chuẩn này đưa ra các yêu cầu cụ thể cho ghế hành khách hoàn chỉnh và các vật liệu cấu thành:

  • Ghế không bọc nệm: Có hai nguyên tắc để đáp ứng yêu cầu:

    • Tất cả các vật liệu bề mặt phải đáp ứng yêu cầu của R6, bao gồm ghế, mặt trước và sau của tựa lưng, tay vịn, v.v.
    • Hoặc, vật liệu của ghế và mặt sau của tựa lưng phải đáp ứng yêu cầu của R6. Mặt trước của tựa lưng, tay vịn và tựa đầu có thể tháo rời phải đáp ứng yêu cầu của R21. Ghế hoàn chỉnh phải đáp ứng yêu cầu của R18.
  • Ghế có bọc nệm: Ghế hoàn chỉnh phải đáp ứng yêu cầu của R18, phương pháp thử nghiệm tham chiếu đến EN 16989:2018. Ngoài ra, ghế phải trải qua thử nghiệm phá hoại bằng cách cắt trước khi thử nghiệm cháy.

Phương pháp thử nghiệm theo EN 16989

EN 16989:2018 quy định phương pháp thử nghiệm để xác định hành vi cháy của thiết kế ghế tàu hỏa bằng cách sử dụng một bộ ghế hoàn chỉnh được chuẩn bị và thử nghiệm theo các quy trình cụ thể. Thử nghiệm này bao gồm:

  • Phương pháp thử nghiệm cháy: Ghế được đặt dưới nguồn lửa propane 15kW trong điều kiện thông gió tốt, dưới một ống xả.

  • Thông số đo lường: Gồm tốc độ tỏa nhiệt (HRR), tốc độ tỏa nhiệt trung bình tối đa (MARHE), tổng lượng khói (TSP) và chiều cao ngọn lửa.

  • Đánh giá khả năng chống phá hoại: Tiêu chuẩn cũng đưa ra quy trình đánh giá khả năng của ghế chống lại các hành vi phá hoại.

Thiết bị thử nghiệm theo EN 16989

Hệ thống đo nhiệt lượng cho ghế hoàn chỉnh theo EN 16989 bao gồm:

  • Thiết bị thử nghiệm cháy cho ghế hoàn chỉnh: Được thiết kế để đánh giá hành vi cháy của ghế hoàn chỉnh trong các phương tiện đường sắt, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt.

  • Hệ thống đo nhiệt lượng: Bao gồm các cảm biến và thiết bị đo lường để xác định các thông số như tốc độ tỏa nhiệt, tổng lượng khói và chiều cao ngọn lửa.

EN 16989 Kiểm tra cháy cho ghế xe

  • Kiểm tra cháy có ghế có thể bị phá hoại
  • Cần phải kiểm tra bốn lần cháy nếu ghế bị phá hoại hoàn toàn hoặc một phần.
  • Phải thực hiện hai lần cháy với ghế trong tình trạng bị phá hoại.

Phải thực hiện hai lần cháy với ghế trong tình trạng không bị phá hoại.

  • Không được phép kiểm tra cháy có ghế
  • Phải thực hiện hai lần cháy theo Điều khoản 7 với ghế trong tình trạng không bị phá hoại

Quy trình kiểm tra cháy EN 16989

  • Kiểm tra tình trạng ghế.
  • Kiểm tra tình trạng cắt ghế.
  • Kiểm tra vị trí ghế dưới chụp hút khói.
  • Vị trí đầu đốt trên ghế thử nghiệm.
  • EN 16989 ổn định thiết bị và dụng cụ, lưu lượng khí thải phải là 1,2 m3/giây.
  • Bắt đầu hệ thống thu thập dữ liệu.
  • Đánh lửa đầu đốt và ứng dụng ngọn lửa, công suất ngọn lửa trần là 15kw, thời gian ứng dụng từ 180 giây~360 giây kể từ khi bắt đầu thử nghiệm.
  • Thử nghiệm liên tục cho đến 1560 giây.
  • Tốc độ giải phóng nhiệt (HRR), MARHE, tổng lượng khói sản xuất (TSP), chiều cao ngọn lửa tối đa được tính toán và ghi lại trong quá trình thử nghiệm và là kết quả để đánh giá hiệu suất.

Các bước thực hiện thử nghiệm theo tiêu chuẩn EN 16989

1. Chuẩn bị mẫu thử nghiệm

  • Chọn bộ ghế hoàn chỉnh theo thiết kế sử dụng trong phương tiện đường sắt.
  • Xác định tình trạng thử nghiệm: ghế có thể bị phá hoại hay không.
  • Nếu cần thử nghiệm phá hoại, thực hiện cắt, rạch hoặc làm hỏng ghế theo quy định trước khi thử nghiệm cháy.

2. Sắp xếp mẫu trong buồng thử nghiệm

  • Đặt mẫu ghế trong buồng thử nghiệm cháy theo đúng tiêu chuẩn.
  • Ghế được đặt dưới nguồn lửa propane 15kW.
  • Đảm bảo điều kiện thông gió tốt, dưới một ống xả khí để thu thập dữ liệu.

3. Tiến hành thử nghiệm cháy

  • Bật nguồn lửa và quan sát phản ứng của vật liệu ghế.
  • Đo lường các thông số cháy quan trọng:
    • Tốc độ tỏa nhiệt (HRR - Heat Release Rate)
    • Tốc độ tỏa nhiệt trung bình tối đa (MARHE - Maximum Average Rate of Heat Emission)
    • Tổng lượng khói (TSP - Total Smoke Production)
    • Chiều cao ngọn lửa

4. Ghi nhận kết quả thử nghiệm

  • Thu thập dữ liệu từ cảm biến đo nhiệt lượng và hệ thống ghi nhận.
  • Kiểm tra xem ghế có đạt giới hạn yêu cầu của EN 16989 và EN 45545-2 không.

5. Đánh giá khả năng chống phá hoại của ghế (nếu có)

  • Thực hiện thử nghiệm phá hoại vật lý trước khi thử nghiệm cháy.
  • Đánh giá tính nguyên vẹn và an toàn của ghế sau thử nghiệm.

6. Phân tích và báo cáo kết quả

  • So sánh kết quả thử nghiệm với mức tiêu chuẩn R18, R6, R21 của EN 45545-2.
  • Đưa ra kết luận ghế có đạt tiêu chuẩn an toàn cháy nổ hay không.
  • Lập báo cáo thử nghiệm chi tiết với số liệu đo lường và phân tích.
Vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ

⇒  Mr. Ba: 0948.27.99.88

⇒  Hoặc để lại lời nhắn chúng tôi sẽ gọi điện trực tiếp cho bạn. Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác

Thử nghiệm cháy cho vật liệu xây dựng

Thử nghiệm cháy cho vật liệu xây dựng

Trong lĩnh vực xây dựng, việc đánh giá khả năng phản ứng của vật liệu đối với lửa là vô cùng ...
Buồng đo mật độ khói NBS là gì?

Buồng đo mật độ khói NBS là gì?

Buồng đo mật độ khói NBS (National Bureau of Standards) là một thiết bị được sử dụng để đo mật độ ...
Mối quan ngại về an toàn của pin

Mối quan ngại về an toàn của pin

Hiện tượng "thermal runaway" (thoát nhiệt) trong pin lithium-ion là một vấn đề an toàn nghiêm trọng, có thể dẫn đến ...
Hướng dẫn chi tiết thử nghiệm calorimeter hình nón

Hướng dẫn chi tiết thử nghiệm calorimeter hình nón

Thử nghiệm Calorimeter Hình Nón (Cone Calorimeter Test) là một phương pháp quan trọng trong kỹ thuật an toàn cháy, được ...
So sánh giữa hai phương pháp thử nghiệm mật độ khói: ISO 5659-2 và ASTM E662

So sánh giữa hai phương pháp thử nghiệm mật độ khói: ISO 5659-2 và ASTM E662

Trong lĩnh vực đánh giá đặc tính sinh khói của vật liệu, hai tiêu chuẩn phổ biến nhất là ISO 5659-2 ...
Phương pháp thử nghiệm UL 9540A: Đánh giá an toàn cho hệ thống lưu trữ năng lượng pin

Phương pháp thử nghiệm UL 9540A: Đánh giá an toàn cho hệ thống lưu trữ năng lượng pin

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin (BESS) ngày càng tăng, việc đảm ...
Khách hàng
khách hàng 43
khách hàng 42
khách hàng 41
khách hàng 40
khách hàng 39
khách hàng 38
khách hàng 35
khách hàng 36
khách hàng 35
khách hàng 34
khách hàng 33
khách hàng 32
khách hàng 31
khách hàng 30
khách hàng 29
khách hàng 28
khách hàng 27
khách hàng 26
khách hàng 25
khách hàng 24
Đối tác
doi tac 20
doi tac 19
doi tac 18
doi tac 17
doi tac 16
doi tac 15
doi tac 14
doi tac 13
doi tac 12
doi tac 11
doi tac 10
doi tac 9
doi tac 8
doi tac 7
doi tac 6
doi tac 5
doi tac 4
doi tac 3
doi tac 2
đối tác 1
Zalo
Hotline
Bản đồ
Youtube