Kiểm Tra Cháy cho Vật Liệu Hàng Không FAR 25.853
20:35 | 08/05/2025
FAR 25.853 là gì?
FAR 25.853 là một tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) nhằm xác định đặc tính cháy của các vật liệu và linh kiện được sử dụng trong máy bay. Mục tiêu là thiết lập các phương pháp kiểm tra dễ thực hiện, có thể lặp lại và tái tạo để đánh giá các rủi ro cháy có thể xảy ra trên máy bay. Các phương pháp kiểm tra được đánh giá dựa trên khả năng bắt lửa, phát nhiệt, mật độ khói, tốc độ lan truyền ngọn lửa và độ độc hại.
Lịch sử và lý do hình thành FAR 25.853
Quy định kiểm tra cháy đối với vật liệu hàng không
FAR 25.853 (CS 25.853, JAR 25.853, CCAR 25.853)
- Phần I: Tiêu chí và quy trình thử nghiệm để chứng minh sự tuân thủ với Mục 25.853 hoặc 25.855.
- Phần II: Tính dễ cháy của đệm ghế.
- Phần III: Phương pháp thử để xác định khả năng chống xuyên lửa của lớp lót khoang hàng hóa.
- Phần IV: Phương pháp thử để xác định tốc độ phát nhiệt từ vật liệu cabin khi tiếp xúc với nhiệt bức xạ.
- Phần V: Phương pháp thử để xác định đặc tính phát thải khói của vật liệu cabin.
- Phần VI: Phương pháp thử để xác định tính dễ cháy và đặc tính lan truyền ngọn lửa của vật liệu cách nhiệt/nhiệt âm.
- Phần VII: Phương pháp thử để xác định khả năng chống cháy xuyên của vật liệu cách nhiệt/nhiệt âm.
- Phương pháp kiểm tra công nghiệp của Airbus (AITM / ABD0031)
- AITM 2.0002: Đốt thẳng đứng
- AITM 2.0003: Đốt ngang
- AITM 2.0004: Đốt nghiêng 45 độ
- AITM 2.0005: Đốt nghiêng 60 độ
- AITM 2.0006: Tốc độ phát nhiệt (OSU)
- AITM 2.0007: Mật độ khói
- AITM 2.0008: Mật độ khói cho dây/cáp cách điện
- AITM 2.0009: Đốt bằng dầu – Đệm ghế (chống cháy lan)
- AITM 2.0010: Đốt bằng dầu – Lớp lót khoang hàng hóa
- AITM 2.0053: Cách nhiệt (lan truyền ngọn lửa)
- AITM 2.0056: Cách nhiệt (xuyên cháy)
- AITM 3.0005: Độc tính do cháy
Tiêu chuẩn an toàn Boeing (BSS)
- BSS 7230 F1: Đốt thẳng đứng (60 giây)
- BSS 7230 F2: Đốt thẳng đứng (12 giây)
- BSS 7230 F3: Đốt ngang (2.5”)
- BSS 7230 F4: Đốt ngang (4.0”)
- BSS 7230 F5: Đốt nghiêng 45 độ
- BSS 7230 F6: Đốt nghiêng 60 độ
- BSS 7238: Mật độ khói
- BSS 7239: Độc tính do cháy
- BSS 7303: Đốt bằng dầu – Đệm ghế (chống cháy lan)
- BSS 7322: Tốc độ phát nhiệt
- BSS 7323: Đốt bằng dầu – Lớp lót khoang hàng hóa
- BSS 7365: Cách nhiệt (lan truyền ngọn lửa)
- BSS 7387: Cách nhiệt (xuyên cháy)
Sổ tay kiểm tra cháy vật liệu hàng không
Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã phát hành Sổ tay kiểm tra cháy vật liệu hàng không (phiên bản mới nhất, DOT/FAA/AR-00/12).
Mục đích:
- Sổ tay này mô tả chi tiết và nhất quán tất cả các phương pháp kiểm tra cháy vật liệu trên máy bay do FAA yêu cầu. Tài liệu này giúp người sử dụng thực hiện đúng các phương pháp thử, và cung cấp thêm các phương pháp kiểm tra không được quy định trong FAR để tham khảo. Các phụ lục đi kèm chứa nhiều thông tin hữu ích như giải thích quy định FAA, quy trình phê duyệt, vật liệu dùng trong thử nghiệm, thiết bị thử, v.v.
- FAA công nhận các phương pháp trong Chương 1 đến 10 của Sổ tay là có mức độ an toàn tương đương với các phương pháp trong Phụ lục F, Phần 25 của FAR. Các phương pháp trong sổ tay này dễ thực hiện hơn, độ lặp lại và tái tạo cao hơn.
Vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ
⇒ Mr. Ba: 0948.27.99.88
⇒ Hoặc để lại lời nhắn chúng tôi sẽ gọi điện trực tiếp cho bạn. Xin trân trọng cảm ơn!